Cần tây và 06 công dụng tuyệt vời cho sức khỏe

Cần tây là một loại cây thảo dược thân giòn không những có nhiều công dụng bổ ích cho sức khỏe con người mà còn có tác dụng làm đẹp da, đẹp dáng cho phái nữ. Nó xuất hiện thường xuyên trong những bữa cơm gia đình của chúng ta. Hãy cùng benhviendakhoahaian tìm hiểu về 6 công dụng tuyệt vời của nó nhé

1. 6 công dụng tuyệt vời của cần tây

6 công dụng tuyệt vời của cần tây

1.1. Cần tây giúp phòng ngừa và chữa trị cho người mắc bệnh cao huyết áp

Cao huyết áp là một bệnh vô cùng nguy hiểm có nguy cơ dẫn đến những bệnh về tim mạch và khả năng tử vong cao. Cây cần tây có khả năng điều hòa huyết áp, ngăn chặn huyết áp tăng cao.

1.2. Cần tây giúp bảo vệ gan

Lượng mỡ tích tụ trong gan sẽ giảm đi nếu chúng ta ăn rau cần tây kết hợp với lúa mạch, bảo vệ gan khỏe mạnh hơn. Hãy ăn thường xuyên để có thể ngăn chăn các bệnh liên quan đến gan.

1.3. Cần tây giúp cơ thể kháng viêm, giảm viêm

Một số chất chống oxy hóa như flavonoid và polyphenol có trong thân cây giống như một chất kháng viêm giúp cơ thể người chống lại một số loại vi khuẩn.
Cần tây cũng có khả năng hỗ trợ sức khỏe toàn diện do mất cân bằng oxy hóa khiến cho cơ thể dễ viêm nhiễm gây ra một số bệnh về tim mạch, khớp ở người cao tuổi.

1.4. Ngăn chặn bệnh sỏi thận, giải độc cơ thể

Trong hạt của cây cần tây có một chất được gọi là NBP – có tác dụng lợi tiểu, giải độc và thanh lọc cơ thể. Sử dụng thường xuyên giúp con người có khả năng phòng tránh bệnh sỏi thận.

1.5. Ngăn ngừa ung thư

Một số nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng polyacetylene là hợp chất có khả năng làm giảm độc tố và ngăn ngừa một số nguyên nhân dẫn đến ung thư đặc biệt là ung thứ vú, bệnh bạch cầu. Hợp chất này có trong một số loại thực vật, rau củ như cà rốt, thì là, cần tây.

1.6. Công dụng làm đẹp cho phái nữ

Công dụng làm đẹp cho phái nữ

Cần tây là thực phẩm chứa rất ít calo giúp ích rất nhiều cho phái nữ trong việc duy trì cân nặng. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ rất tốt cho phụ nữ trong quá trình chăm sóc da, hỗ trợ cải thiện làn da và vóc dáng

2. Một số cách chế biến cần tây

Một số cách chế biến cần tây

Mặc dù khá nhiều người biết đến những tác dụng hữu ích của cần tây cho cơ thể nhưng lại không biết phải chế biến nó ra sao để không mất đi thành phần dinh dưỡng sẵn có. Dưới đây là một số cách giúp bạn có thể sử dụng dễ dàng và không tốn nhiều chi phí:

  • Nước ép: Có thể ép trực tiếp cần tây sau khi đã rửa sạch hoặc kết hợp cùng một số loại rau củ quả khác như táo, dưa hấu, dứa…Nước ép không những dễ uống mà lại vô cùng bổ ích cho việc chăm sóc làn da của chị em phụ nữ
  • Nấu chín cùng một số nguyên liệu khác: Bạn có thể chế biến cần tây cùng với thịt bò, đậu… trở thành những món ăn ngon trong bữa cơm cùng gia đình. Bạn cũng có thể dùng nó cho những món salad giải nhiệt mùa hè.
  • Lấy tinh dầu bằng cách chiết xuất từ thân và lá.
  • Đun lấy nước để ngâm chân, tay hoặc vùng da bị nứt nẻ giúp phục hồi và tái tạo da.

3. Cần lưu ý điều gì khi sử dụng cần tây?

cần lưu ý điều gì khi sử dụng cần tây

Tuy có rất nhiều tác dụng nhưng chúng ta cũng nên tìm hiểu về một số lưu ý để tránh những rủi ro. Bạn nên nhớ:

  • Lưu ý chỉ sử dụng rau cần tây sau khi đã rửa sạch, đảm bảo không còn cặn bẩn hay thuốc trừ sâu nếu bạn không muốn ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và gia đình.
  • Không chế biến hoặc sử dụng cần tây kèm với dưa chuột. Đây là hai loại rau củ xung khắc với nhau, nếu dùng chung có thể dẫn đến tình trạng đau bụng hoặc nghiêm trọng hơn là ngộ độc.
  • Khi chế biến cùng hải sản có thể khiến cơ thể bị lạnh do hải sản là thực phẩm có hàn khí.
  • Có một số người có phản ứng dị ứng khi ăn rau cần tây dẫn đến tình trạng sung tấy, khó thở…vì vậy nếu gặp bất kỳ dấu hiệu nào bất thường bạn hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra và nhận lời khuyên từ dược sỹ nhé.
  • Đặc biệt, những người mắc bệnh huyết áp thấp, bệnh ngoài da không nên sử dụng quá nhiều cần tây vì nó có tác dụng điều hòa huyết áp cao, nếu bạn là người mắc huyết áp thấp nó sẽ làm cho huyết áp của bạn trở nên thấp hơn.
  • Phụ nữ có thai hoặc đang trong quá trình mang thai 3 tháng đầu không nên sử dụng quá nhiều rau cần tây vì rất có khả năng dẫn đến sự kích thích tử cung, ảnh hưởng không tốt cho thai nhi và cơ thể của mẹ bầu.

Cần tây là loại thực phẩm có nhiều tác dụng cho sức khỏe của chúng ta, tuy nhiên nếu không sử dụng đúng cách cũng có thể dẫn đến một số rủi ro nhất định. Nếu còn bất cứ băn khoăn nào về công dụng và cách sử dụng, bạn hãy liên hệ ngay với bác sỹ hoặc dược sỹ để được tư vấn thêm nhé

BÀI VIẾT LIÊN QUAN