Tác dụng của hạt điều và thành phần chất dinh dưỡng có trong hạt điều

Hạt điều có tên tên tiếng anh là Cashew nuts, chúng có nguồn gốc từ Brazil. Đây là loại hạt được yêu thích và tiêu thụ rộng rãi trên toàn thế giới. Bạn hãy cùng benhviendakhoahaian tìm hiểu tác dụng dinh dưỡng của hạt điều trong bài viết dưới đây nhé!

1. Giá trị dinh dưỡng có trong hạt điều

Giá trị dinh dưỡng có trong hạt điều

Hạt điều có hàm lượng dinh dưỡng cao nhờ chứa các chất khoáng và vitamin. Đây là loại hạt rất tốt cho sức khỏe. Cung cấp các chất chống oxi hóa tuyệt vời như vitamin B6, vitamin E, vitamin K, … Theo dữ liệu dinh dưỡng quốc gia của bộ nông nghiệp, trong 100g hạt điều có giá trị dinh dưỡng và khoáng chất như sau:

  • Năng lượng: 553 calo
  • Nước: 5,2 g
  • Tinh bột: 23,49 g
  • Đường: 5,91 g
  • Chất xơ: 3,3 g
  • Chất béo bão hòa: 7,78 g
  • Chất béo không bão hòa: 31,65 g
  • Chất đạm: 18,22 g
  • Canxi  37 mg (4% DRI)
  • Sắt: 6,68 mg (51% DRI)
  • Magiê 292 mg (82% DRI)
  • Mangan: 1,66 mg (79% DRI)
  • Phốt pho: 593 mg (85% DRI)
  • Kali: 660 mg (14% DRI)
  • Kẽm    5,78 mg (61% DRI)

Các loại vitamin có trong điều rất đa dạng, bổ sung hiệu quả cho cơ thể qua đường ăn uống:

  • Vitamin B1: 0,42 mg (37% liều lượng tiêu thu khuyến nghị DRI
  • Vitamin B2: 0,06 mg (5% DRI)
  • Vitamin B3: 1,06 mg (7% DRI)
  • Vitamin B5: 0,86 mg (17% DRI)
  • Vitamin B6: 0,42 mg (32% DRI)
  • Vitamin C: 0,5 mg (1% DRI)
  • Vitamin E: 0,9 mg (6% DRI)

Tìm hiểu thêm: Tác dụng của vitamin E

2. Tác dụng của hạt điều đối với sức khỏe

2.1. Ngăn ngừa bệnh tim mạch

 Ngăn ngừa bệnh tim mạch

hạt điều là một nguồn cung chất báo không bã hòa lành mạnh. Chất béo này khiến cơ thể dễ hấp thụ các vitamin hơn. Các vitanin này có tác dụng chống lại nhiều bệnh tim mạch. Chúng ta còn sử dụng nguồn dinh dưỡng này đề hạn chế các chất béo xấu, cholesterol xấu trong máu. Giúp tim hoạt động hiệu quả và giảm huyết áp.

Một nghiên cứu khoa học về dinh dưỡng đã thông báo: ăn hạt điều 4 lần mỗi tuần giảm gần 40% nguy cơ mắc bệnh mạch vành. Bạn nên sử dụng điều như một bữa ăn nhẹ hoặc dùng chúng để làm sữa hạt.

2.2. Tốt cho đôi mắt

Hạt điều có chứa lutein và zeaxanthin với hàm lượng cao. Các chất này hoạt động như các chất chống oxy hóa, bảo vệ đôi mắt của bạn trước nguy cơ giảm thị lực, đục thủy tinh thể,… Chúng cũng hạn chế các tổn thương bất ngờ tới đôi mắt, và đặc biệt tốt cho người cao tuổi.

2.3. Kiểm soát cân nặng

Kiểm soát cân nặng

Một tác dụng tốt của hạt điều đó là hỗ trợ quá trình kiểm soát cân nặng và giảm cân. Chất béo không bão hòa trong điều vừa cung cấp đủ dinh dưỡng, vừa hạn chế chất béo xấu. Dùng hạt thường xuyên giúp giảm tích tụ chất béo động vật. Bạn có thể dùng hạt điều rang muối như một món ăn vặt healthy.

Giảm cân không thể thể hiện kết quả trong một thời gian ngắn. Bạn cần có một chế độ ăn uống, rèn luyện hợp lý. Kiểm soát lượng thức ăn, calo nạp vào là điều quan trọng nhất. Loại hạt này còn có tác dụng giảm sự thèm ăn, giúp bạn no lâu hơn mà ko cảm thấy khó chịu.

Để giảm cân hiệu quả bạn cần tắng cường ăn nhiều rau củ, tránh xa đồ ăn nhanh, đồ nhiều dầu mỡ. Magie có trong các loại hạt như hạt điều rất quan trọng trong quá trình chuyển hóa chất béo.

Có thể bạn quan tâm: Ăn khoai lang giảm cân

2.4. Phát triển xương khớp, cơ bắp

Một trong những vi chất rất cần thiết cho sự chắc khỏe của xương chính là đồng. Và trong điều lại rất dồi dào khoáng chất này. Chỉ với hoảng 40 – 45g điều mỗi ngày, bạn đã có đủ lượng đồng cho cả cơ thể. Thiếu đồng về lâu dài tăng nguy co loẵng xương, giảm mật độ khoáng xương.  

Ngoài ra, đồng cũng là chất duy trì collagen và elastin – những chất cấu tạo chính của các mô, cơ thể. Chúng duy trì sức khỏe của cơ bắp và hệ thần kinh. Hạt điều còn có nhiều phốt pho, giúp xương, răng phát triển lành mạnh. Bạn có thể dùng hạt điều rang muối vừa ngon miệng vừa tốt cho sức khỏe.

2.5. Giảm nguy cơ ung thư

hạt điều giàu các chất như cardol, cardanol, anacardic, Proanthocyanidins … Đều là các chất chống oxy hóa, có hiệu quả ngăn chặn sự phát triển. Đặc biệt chất chúng còn có tác dụng chống lại và hạn chế các tế bào ung thư.

Ăn hạt điều cũng góp phần tăng cường hệ miễn dịch của bạn. Chống nhiễm khuẩn và chữa lành các vết thương

3. Tác hại của hạt điều mà bạn cần biết

Tác hại của hạt điều mà bạn cần biết

3.1. Gây ngộ độc

Hảt diều sống có thể gây ngộ độc cho con người. Vì vậy bạn chỉ nên sử dụng hạt điều rang chín, nấu chín để đảm bảo an toàn. Hạt điều rang muối đóng hộp, sữa hạt là những sản phẩm tốt nhất mà không lo ngộ độc.

Chất độc từ loại hạt này là nhựa phenolic urushiol. Chúng có thể khiến bạn ngứa mẩn, tiêu chảy, hay ngộ độc thực phẩm.

3.2. Hạt điều rang muối làm tăng Natri trong máu

Hạt điều rang muối có chứa khoảng 640mg natri trong 100g. Natri tăng cao có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn. Chúng là nguyên nhân hàng đầu làm trầm trọng hơn các bênh lý như:

  • Tăng huyết áp
  • Các bệnh tim mạch
  • Béo phì

Tốt nhất là bạn nên chọn loại hạt điều rang ít muối để vừa ngon miệng vừa hạn chế Natri. Bạn cũng cần kiểm soát số lượng hạt tiêu thu để tránh bị thừa calo.

Đọc thêm về: Huyết áp cao

3.2. Gây thiếu dinh dưỡng

Ăn hạt điều khiến bạn no lâu, nên chúng khiến bạn có thể không thể ăn các thực phẩm thiết yếu khác. Bạn cần bổ sung đủ các nhóm thực phẩm như:

  • Ngũ cốc
  • Trái cây
  • Rau củ
  • Thịt cá

Để đảm bảo không bị suy dinh dưỡng và thiếu hụt chất, bạn nên kiểm soát thực phẩm tiêu thụ. Bạn cũng không nên ăn quá 150g điều 1 ngày để tránh bị thừa hoặc chất.

3.4. Gây dị ứng

 Gây dị ứng

Nhiều người bị dị ứng với hạt điều. Các triệu chứng có thể trở nên trầm trọng hơn đối với trẻ nhỏ. Những tình trạng nguy hiểm có thể xảy ra:

  • Khó thở
  • Tắc nghẽn đường thở
  • Ngứa ngáy
  • Ngộ độc, Tiêu chảy
  • Sốc phản vệ

Hy vọng với các thông tin chia sẻ trên, bạn đã hiểu hơn về công dụng của hạt điều. Và bạn có thể sử dụng hạt điều như một loại sản phẩm tốt cho sức khỏe.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN